เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
» สอนลูกรู้จักทำความสะอาดร่างกายได้ตั้งแต่เล็ก
02 Oct 2017 09:03
กุญแจสำคัญของการสร้างทัศนคติที่ดีในการทำความสะอาดร่างกาย คือการสอนให้เด็กวัย 1-3 ปีนี้ เริ่มรู้จักดูแลความสะอาด เพื่อสร้างนิสัยรักความสะอาด รักสุขภาพ ให้มีสุขอนามัยที่ดีในอนาคต โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องคอยจ้ำจี้จ้ำไชกันอีกต่อไป
 
การทำความสะอาดร่างกายเด็กวัย 1-2 ปี 
 
เด็กวัยนี้จะมีความกลัวมากกว่าวัยอื่นๆ หากมีเหตุการณ์ที่ทำให้กลัวเพียงครั้งเดียว ก็จะจดจำจนทำให้แก้ไขได้ยาก เช่น การอาบน้ำ หากเด็กเคยโดนแชมพู หรือสบู่เข้าตา ก็จะกลัวการอาบน้ำสระผมขึ้นสมองเลย ดังนั้น จึงควรระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีที่จะทำให้ลูกฝังใจได้
การสอนเด็กวัย 1-2 ขวบ เป็นการสอนให้ซึมซับและเคยชินกับการดูแลความสะอาดเท่านั้น อย่าคาดหวังว่าเด็กจะทำความสะอาดร่างกายได้หมดจด และทำได้เองโดยไม่ต้องสั่ง เพราะยังเด็กเกินไปที่จะคิดทำอะไรด้วยตัวเอง คุณยังต้องคอยช่วยลูกจับแปรง ใช้ขัน ถูสบู่อยู่ คอยแนะแนวทางปฏิบัติให้ลูกทีละขั้นตอน และทำให้เป็นกิจวัตร ซึ่งต้องบวกกับความสนุกและใช้เวลาสั้นๆ เพื่อไม่ให้ลูกเบื่อ
 
การทำความสะอาดร่างกายเด็กวัย 2-3 ปี 
 
มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น และมีความเชื่อมั่นและต้องการแสดงศักยภาพให้พ่อแม่ได้เห็น พ่อแม่ก็ต้องเชื่อมั่นลูกด้วย ปล่อยให้เด็กได้หัดทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง เช่น ถอดเสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า ล้างหน้า อาบน้ำ สระผมเอง โดยคอยดูแลอยู่ข้างๆ อธิบายว่าการทำความสะอาดเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำทุกวัน เพราะพ่อแม่ก็ทำแบบนี้เช่นกัน 
 
และถ้าลูกยังทำอะไรไม่ดีนัก ไม่ต้องรีบจัดการให้เสียหมดทุกอย่างจนลูกเกิดความเคยชินไม่ยอมทำอะไรด้วยตัวเองอีก และยิ่งถ้าคุณบ่นว่า จะเป็นการลดทอนความมั่นใจของเด็กด้วยค่ะ
 
 
วิธีทำให้ช่วงเวลาแห่งการสอนลูกรักสะอาดเป็นเรื่องสนุก 
 
เลือกเอง ให้ลูกเลือกอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำความสะอาดร่างกายไม่ว่าจะเป็นแปรงสีฟัน แชมพู สบู่ ฟองน้ำขัดตัวด้วยตัวเอง แต่ต้องแน่ใจว่าของทุกชิ้นที่ลูกเลือกเหมาะกับช่วงวัยของเด็กจริงๆ เช่น แปรงสีฟันควรเป็นแปรงที่ออกแบบมาสำหรับเด็ก แชมพู สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง เป็นต้น
หลากหลาย ให้ลูกมีแปรงสีฟัน แชมพู สบู่ ที่หลากหลาย เพื่อเป็นตัวเลือกที่เพิ่มความสนุกตื่นเต้นก่อนทำความสะอาดร่างกายค่ะ
ป้องกันได้ ชวนกันไปซื้อหมวกคลุมเวลาสระผม ถามลูกว่าอยากได้สีไหน และอธิบายสรรพคุณ เช่น "หมวกเอาไว้ใส่เวลาสระผม กันแชมพูเข้าตาลูก ต่อไปนี้จะได้ไม่ต้องกลัวการสระผมแล้ว หนูอยากได้สีไหนจ๊ะ" เป็นต้น
สนุก หาของเล่นสำหรับเล่นเวลาอาบน้ำ อาจเป็นตุ๊กตาลอยน้ำได้ หรือที่เป่าฟองสบู่มาเล่นกับลูกขณะทำกิจกรรม อาจเปิดดนตรีคลอไปด้วย จะได้ทั้งสนุกและผ่อนคลาย
 
สอนลูกทำความสะอาดร่างกาย
 
เด็กวัย 1-3 ปีนี้ต้องการแสดงความเป็นตัวเองของตัวเองสูง เวลาบอกให้ทำอะไร มักจะ "ไม่ ไม่ ไม่" ไว้ก่อน จึงทำให้ถูกเข้าใจว่าเป็นวัยต่อต้าน ซึ่งจริงๆ แล้วเด็กไม่ได้คิดจะต่อต้านพ่อแม่เลย แต่ถ้าต้องการขจัดปัญหานี้ ลองทำตามนี้
ทำเป็นกิจวัตร ทำให้ลูกคุ้นเคยกับการทำความสะอาดร่างกายอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยทำให้เป็นเวลา เช่น อาบน้ำตอนตื่นนอน และก่อนเข้านอนทุกวัน แปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง เป็นต้น
อย่าลืมชมเชย เพิ่มความมั่นใจให้ลูก ด้วยการพูดชมทุกครั้งที่ลูกทำกิจกรรมเสร็จ ธรรมชาติของเด็กมีความอยากรู้ อยากเห็น และอยากทำอยู่แล้ว การเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองกิจกรรมใหม่ๆ นอกจากกระตุ้นการเรียนรู้แล้ว ยังเพิ่มศักยภาพด้านต่างๆ ของเด็กได้อีกต่างหาก
พูดให้เห็นข้อดีของการทำความสะอาด เป้าหมายสูงสุดของการสอนลูกให้รักสะอาด ก็คือ ช่วยให้ลูกรับรู้ว่าการดูแลความสะอาดร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปฏิบัติทุกวัน ฉะนั้น คุณต้องพูดข้อดีให้ลูกเห็นทั้งขณะและหลังทำความสะอาดร่างกายทุกครั้ง
ร่วมวงทำกิจกรรม ชวนลูกทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นแปรงฟัน อาบน้ำ สระผม แต่ในกรณีอาบน้ำ อย่าลืมว่า คุณต้องระวังเรื่องการแต่งกายค่ะ ต้องเริ่มสอนเรื่องการปกปิดส่วนที่ไม่สมควรจะเปิดเผยให้ผู้อื่นเห็นได้แล้ว
เป็นตัวอย่างให้ลูกดู เมื่อถึงเวลาอาบน้ำ แปรงฟัน คุณพ่อคุณแม่อาจพูดขึ้นมาลอยๆ ว่า "กินข้าวเสร็จแล้วต้องแปรงฟัน ไปดูคุณแม่แปรงฟันไหมคะ" จากนั้นก็แปรงฟันให้ลูกดู ลูกจะค่อยๆ จดจำ และอยากทำเหมือนคุณบ้าง ตามลักษณะนิสัยชอบเลียนแบบของเด็กวัย 1-3 ปีนี้นั่นเอง
เปลี่ยนคำสั่งให้เป็นการชักชวน เด็กวัย 1-3 ปีนี้ไม่ชอบให้พ่อแม่ออกคำสั่งเท่าไรนัก จึงควรหลีกเลี่ยงการบังคับ หันมาใช้วิธีพูดเชิญชวนแทน เช่น "วันนี้มาลองอาบน้ำด้วยสบู่กลิ่นใหม่ที่ลูกไปเลือกซื้อมาดีไหมจ๊ะ" ถ้าลูกยังไม่อยากทำก็อย่าบังคับค่ะ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปดีที่สุด
 
 
จาก : www.rakluke.com
 


เนื้อหาอื่นๆ
เคล็ดลับเพิ่มสายใยระหว่างพ่อแม่ลูก
ครอบครัว คือ ที่ที่สร้างความสุขให้เรา รวมถึงเป็นที่พักพิงใจ
อ่านต่อ..
'นมแม่' รากฐานแห่งชีวิต
เพราะนมแม่ คือวัคซีนหยดแรกที่จะช่วยปกป้องลูกน้อย และเสริมภูมิคุ้มกัน
อ่านต่อ..
ป้องกันโรคติดเชื้อใน Nursery
สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเพิ่มเติมนั่นคือ การระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อโรค
อ่านต่อ..
'ขนมเด็ก' ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร?
ขนมเด็กคืออะไร ด้วยอิทธิพลของสื่อ ขนมเด็กอาจจะเรียกเป็น ปัจจัยที่ 5 หรือ 6 ของเด็กไปแล้ว
อ่านต่อ..
อันตรายกับเด็กอ้วน
ป้องกันไม้ให้เด็กอ้วนทำอย่างไร
อ่านต่อ..