เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
» 'ขนมเด็ก' ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร?
06 Jun 2018 11:09

ขนมเด็กคืออะไร ด้วยอิทธิพลของสื่อ ขนมเด็กอาจจะเรียกเป็น ปัจจัยที่ 5 หรือ 6 ของเด็กไปแล้ว ความรู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของพ่อแม่เองก็นับขนมเป็นอาหารว่างชนิดหนึ่ง มีคำว่าอาหารหลัก ก็มีคำว่าอาหารว่าง

อาหารหลัก ก็ต้องตั้งหลักให้ดี อาหารหลักก็คืออาหารครบ 5 หมู่ และ 3 มื้อ ขณะนี้อาหารว่างในความหมายของมันก็คือ นอกเหนือจากอาหารหลักครบ 5 หมู่ 3 มื้อนี้แล้ว  ยังมีอาหารว่างเข้ามาชดเชยในบางจังหวะ เช่น ถ้าเป็นการเจริญเติบโตในเด็กแล้ว เด็กจะมีการใช้พลังงาน เช่น บางครั้งไปวิ่ง บางครั้งไปเล่น มีความจำเป็นที่จะต้องมีอาหารว่างต่างๆ เหล่านี้เข้าไปเสริมชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปอย่างรวดเร็ว หลังการออกกำลังกาย เพราะอาหารว่างที่ดีที่สุดโดยคำนิยามของมันก็คือ ผลไม้

อาหารว่าง ในความหมายที่ดีที่สุดก็คือ ผลไม้สด ถ้าเป็นผลไม้ที่แปรรูปออกมาในลักษณะของการเชื่อมบ้าง ดองบ้าง อย่างนั้นไม่ถือว่าเป็นอาหารว่างที่ดี เราย้อนกลับมาดูขนมเด็กในยุคปัจจุบันเป็นอย่างไร มีข้อมูลที่รวบรวมไว้แล้วว่าขนมเด็กๆ แบ่งออกได้ประมาณ 4-5 ประเภทใหญ่ๆ 

  1. ขนมธรรมดาที่ไม่เคลือบน้ำตาล เช่น ขนมปังแครกเกอร์ มันฝรั่งทอดรสธรรมดา หรืออาจจะเป็นขนมปังแป้งสาลีอบบ้าง หรือกรอบบ้าง แต่ไม่ได้เคลือบ
  2. ขนมกรอบเคลือบน้ำตาล และอาจจะบวกด้วยรสชาติต่างๆ เช่น ช็อกโกแลตเคลือบน้ำตาล  กลุ่มของที่เป็นคุกกี้ หรืออาจ จะเป็นในรูปของเวเฟอร์ต่างๆ เหลานี้ก็จะจัดอยูในกลุมนี้
  3. ลูกอมน้ำตาล หรือขนมเหนียวติดฟัน ไม่ว่าจะเป็นหมากฝรั่ง ลูกอมชนิดต่างๆ อาจจะเป็นเยลลี หรืออาจจะเป็นลูกอมช็อกโกแลต
  4. ขนมโปรตีนอบแห้ง จำพวกปลาหมึกอบแห้ง หรืออาจจะเป็นเมล็ดธัญพืช เมล็ดทานตะวัน เมล็ดแตงโม หรือเมล็ดอะไรต่างๆ เหล่านี้
  5. ขนมไทยๆ ไม่ว่าจะเป็นขนมชั้น ขนมหม้อแกง ข้าวต้มมัด เผือกกวน

พฤติกรรมการกินขนมของเด็ก ส่งผลต่อสุขภาพต่างๆ ดังนี้

  1. กินขนมมากและกินอาหาร หลัก 3 มื้อมาก จะทำให้เด็กอ้วน ซึ่งจะมีอันตรายตามมาอีกมากมาย ถ้า เป็นเด็กผู้หญิง ก็จะมีประจำเดือนเร็ว  มีประจำเดือนมา ก่อนวัยอันควร แล้วก็กระดูกจะปิดเร็ว ท้ายที่สุดจะเตี้ย สูงน่อยกว่า 150 เซนติเมตร เช่น เด็กหญิง ควรจะสูงไปได้ 160-170 เซนติเมตร แต่เพราะพฤติกรรมที่เขากินหวานมันค่อนข้างมากมาตั้งเล็กๆ จนเขา อ้วนและเข้าสู่วัยรุ่นเร็ว ก็อาจจะเหลือประมาณ 155 ไม่ถึง 160 เซนติเมตร คือสูงไม่ได้ตามศักยภาพของเขา
  2. กินขนมมาก แต่กินอาหารหลัก 3 มื้อน้อย จะทำให้เด็กผอม รวมทั้งอาจขาดวิตามิน เกลือแร่ทำให้ซีด (เลือดจาง) หรือภาวะขาดสารอาหาร พวกนี้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต หลั่งไม่ดี ก็จะเข้าสู่วัยรุ่นช้า และท้ายที่สุดก็จะมีรูปร่างเตี้ยด้วยเหมือนกัน
  3. ถ้ากินขนมหวานแล้ว ไม่รู้จักดูแลฟันก็จะเกิดโรคฟันผุ ซึ่งส่งผลกระทบแง่ลบต่อสุขภาพตามมา
  4. คนที่กินหวานมัน มักจะไม่ค่อยชอบกินผัก ผลไม้ ซึ่งมีกากใย อาหาร ทำให้เกิดปัญหาท้องผูก ปวดท้อง ถ่ายแข็ง ถ่ายยาก ก้นฉีกเป็นแผล ถ้าติดนิสัยไม่กินผักผลไม้ไปจนโต พวกนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการ เป็นมะเร็งลำไส้มากกว่าคนที่กินผักผลไม่เก่งถึง 2-3 เท่า
  5. อาจจะมีผลทางจิตใจ เราพบเลยว่าเด็กที่กินรสหวาน มัน เค็ม แซ่บ มักจะมีบุคลิกลักษณะนิสัยที่เสียไปด้วย เด็กมักจะมีความก้าวร้าว เป็นองค์ประกอบอยู่ถ้าเป็นเด็กที่มีการกินอาหาร และฝึกวินัยในการกินที่ดีก็มักจะเป็นเด็กที่เติบโตอย่างมีอีคิวที่มีคุณภาพ

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน



เนื้อหาอื่นๆ
เคล็ดลับเพิ่มสายใยระหว่างพ่อแม่ลูก
ครอบครัว คือ ที่ที่สร้างความสุขให้เรา รวมถึงเป็นที่พักพิงใจ
อ่านต่อ..
'นมแม่' รากฐานแห่งชีวิต
เพราะนมแม่ คือวัคซีนหยดแรกที่จะช่วยปกป้องลูกน้อย และเสริมภูมิคุ้มกัน
อ่านต่อ..
ป้องกันโรคติดเชื้อใน Nursery
สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเพิ่มเติมนั่นคือ การระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อโรค
อ่านต่อ..
อันตรายกับเด็กอ้วน
ป้องกันไม้ให้เด็กอ้วนทำอย่างไร
อ่านต่อ..
‘14 วันหลังคลอด’ เส้นทางเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
วินาทีแรกของการพบปะ มองหน้าซึ่งกันและกันของแม่กับลูก
อ่านต่อ..