เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
» เมื่อลูกไม่อยากนอน
11 Jul 2017 11:25
                  ปฐมวัย 3-5  ปี เด็กมักไม่ชอบนอน และยังไม่สามารถเข้านอนได้ด้วยตัวเอง  ถึงเวลานอนยังเล่นเสียงดังวุ่นวาย ยิ่งมีพี่น้องหลายคน ยิ่งเล่นด้วยกันอย่างสนุกสนาน พ่อแม่เกิดอาการหงุดหงิด เพราะถ้าลูกไม่เข้านอนเมื่อถึงเวลาทำให้พ่อแม่ไม่ได้หยุดพักไปด้วย
                  เด็กเล็กยังไม่สามารถเข้านอนได้ด้วยตนเอง เข้านอนแล้วบางครั้งนอนไม่หลับ ยังติดเล่น จัดการเรื่องเวลายังไม่ได้ ต้องอาศัยการฝึกของพ่อแม่ให้เกิดกิจวัตรประจำวัน และยังต้องพาลูกเข้านอนจนเด็กโต การนอนของเด็กมักหลับตื้น หลับไม่ตลอดทั้งคืน ตื่นกลางดึก ยิ่งแยกห้องนอนแล้ว กลับมาพยายามจะนอนกับพ่อแม่อีก
วิธีรับมือ
                จัดเวลานอนให้สม่ำเสมอ  เรื่องกิจวัตรประจำวัน การจัดเวลาเป็นเรื่องสำคัญ ต้องฝึกตั้งแต่เด็กให้คุ้นเคยเรื่องของเวลา ถึงเวลาเข้านอนต้องพาเข้านอนตามเวลา ยืดหยุ่นได้บ้างในบางโอกาสแต่ไม่บ่อย เช่น มีงานเลี้ยงพิเศษในครอบครัว
                  พาลูกเข้านอน พ่อแม่ยังต้องพาลูกเข้านอนและต้องอยู่กับลูกก่อนนอน ก่อนถึงเวลาเข้านอนชวนลูกไปที่ห้องนอน ไม่ควรเปิดโทรทัศน์หรือสื่ออื่นๆ ไม่เล่นกันอึกกระทึก ยิ่งมีพี่น้องหลายคน ถ้าเล่นกันจนถึงเวลานอน มักไม่ค่อยอยากนอน ทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น อ่านหนังสือด้วยกัน นอนคุยกัน เล่าเรื่อง สวดมนต์ เป็นต้น
                   ในเด็กเล็กพ่อแม่ยังต้องกล่อมให้นอน เนื่องจากยังไม่สามารถนอนหลับได้เอง อาจใช้เพลงกล่อมเด็ก นอนเป็นเพื่อนจนหลับ แล้วพ่อแม่กลับมาที่ห้องนอนของพ่อแม่  เด็กบางคนจะติดของ เช่น ผ้าห่ม หมอน ตุ๊กตา เด็กจะใช้กอด จับก่อนนอน ซึ่งเป็นปกติในเด็กเล็ก โตขึ้นหลับได้เอง เด็กจะใช้น้อยลง
                    ควรแยกห้องนอนลูก เพื่อแยกสัดส่วนห้องนอนของลูก ถ้าลูกหลายคน อยู่ในวัยใกล้เคียงกัน อาจใช้ห้องนอนเดียวกัน ก่อนนอนดูแลพร้อมกัน
                    ถ้าลูกแยกห้องนอนแล้วลูกตื่นกลางดึกเดินกลับมานอนห้องพ่อแม่ พาลูกกลับไปนอนที่ห้อง นอนเป็นเพื่อนให้ลูกหลับ แล้วกลับมานอนห้องของพ่อแม่  ลูกโตขึ้นจะนอนหลับได้ดีหลับได้นานตลอดคืน และนอนที่ห้องนอนตนเอง
                   ถ้าลูกเล่น ไม่ยอมเข้านอน พ่อแม่ควรดูว่าก่อนถึงเวลาเข้านอน ต้องเริ่มดึงเด็กออกจากการเล่น ไปห้องนอนและเตรียมตัวเข้านอน ถึงห้องนอนในบางคืนเด็กจะยังไม่พร้อม ไม่ง่วง ไม่อยากนอน ยืดหยุ่นเรื่องเวลาได้บ้าง แต่ควรต้องนอนบนเตียงนอน อาจยังไม่หลับทันที พ่อแม่ต้องใช้เวลานานขึ้นในการนอนเป็นเพื่อน 
ปัญหาเรื่องแต่งตัว
               พ่อแม่หลายท่านรู้สึกว่าทำไมลูกโตเรื่องแต่งตัวกลายเป็นปัญหา ตอนเป็นเด็กเล็กพ่อแม่แต่งตัวให้อย่างที่พ่อแม่ต้องการ ถึงตอนนี้เขาเลือกเสื้อผ้าเอง จะออกจากบ้านจะแต่งชุดที่แต่งอยู่บ้าน ยิ่งเวลาต้องไปเจอคนอื่นนอกบ้าน จะให้แต่งตัวให้ดูดี ไม่ยอมแต่ง ชอบใส่เสื้อตัวเก่า ทำให้พ่อแม่ขายหน้า บางคนชอบเสื้อไม่กี่ตัว ซื้อมาให้ใหม่อีกหลายตัวยังใส่ตัวเก่า  หรือพ่อแม่ชอบเสื้อผ้าแบบหนึ่งลูกไม่ยอมใส่ จะใส่แต่เสื้อยืดกางเกงยืด นอกจากเรื่องเสื้อผ้าอาจจะรวมปัญหาเรื่องรองเท้าด้วย
 
ที่มา : Mind Station สถานีใจ


เนื้อหาอื่นๆ
เคล็ดลับเพิ่มสายใยระหว่างพ่อแม่ลูก
ครอบครัว คือ ที่ที่สร้างความสุขให้เรา รวมถึงเป็นที่พักพิงใจ
อ่านต่อ..
'นมแม่' รากฐานแห่งชีวิต
เพราะนมแม่ คือวัคซีนหยดแรกที่จะช่วยปกป้องลูกน้อย และเสริมภูมิคุ้มกัน
อ่านต่อ..
ป้องกันโรคติดเชื้อใน Nursery
สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเพิ่มเติมนั่นคือ การระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อโรค
อ่านต่อ..
'ขนมเด็ก' ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร?
ขนมเด็กคืออะไร ด้วยอิทธิพลของสื่อ ขนมเด็กอาจจะเรียกเป็น ปัจจัยที่ 5 หรือ 6 ของเด็กไปแล้ว
อ่านต่อ..
อันตรายกับเด็กอ้วน
ป้องกันไม้ให้เด็กอ้วนทำอย่างไร
อ่านต่อ..