เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
เกร็ดน่ารู้คู่คุณแม่
» เมื่อลูกพูดช้า ต้องทำอย่างไร
29 May 2017 15:01
ปัญหาเรื่องลูกพูดช้าอาจสร้างความกังวลให้กับพ่อแม่หลายท่าน ปัญหานี้รับมือได้ด้วยการเลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิด ร่วมกับการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
          เด็กพูดช้าเกิดจากพัฒนา การของเด็กหลายด้าน ได้แก่ ด้านกล้ามเนื้อ ด้านภาษา ด้านสังคม และการช่วยเหลือตัวเอง สาเหตุที่เด็กพูดช้ามีดังนี้ 1.เด็กมีพัฒนาการทางภาษาล่าช้าอย่างเดียว 2.เด็กมีพัฒนาการโดยรวม ล่าช้า รวมถึงพัฒนาการด้านภาษา ด้วย 3.ภาวะออทิสติก 4.ปัญหาเรื่องการรับรู้ เช่น เด็กมีปัญหาการได้ยิน และ 5.เด็กที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้รับการ กระตุ้นทางด้านภาษามากเท่าที่ควรก็จะมีผลทางพัฒนาการด้านภาษาของเด็กไปด้วย
          พัฒนาการทางภาษาล่าช้า เมื่อเด็กอายุ 15 เดือน แล้วยังไม่สามารถพูดคำที่มีความหมายได้เลย หรืออายุ 18 เดือน ยังพูดคำที่มีความหมายได้ไม่ถึง 3 คำ โดยไม่นับรวมชื่อคนหรือสัตว์เลี้ยงที่คุ้นเคย โดยทั่วไปเมื่ออายุ 2 ขวบแล้ว ยังพูดคำที่มีความหมายไม่ได้เลย หรือพูดได้แค่คำศัพท์คำเดียว หรือสื่อสารกับคนอื่นๆไม่ได้ ก็ถือว่าผิดปรกติแน่นอน แต่ไม่ควรรอจน 2 ขวบ แล้วค่อยมาปรึกษาแพทย์ เพราะฉะนั้นถ้าพ่อแม่สังเกตเห็นพัฒนาการทางภาษาไม่เป็นไปตามปรกติ หรือไม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ ควรจะไปขอคำปรึกษากับแพทย์ได้
          พัฒนาการทางภาษาแบ่งออกได้เป็น 2 ทางคือ การพูด และการรับฟัง ซึ่งจะต้องมีพัฒนาการควบคู่กันไป ดังนั้น การที่พ่อแม่จะดูว่าเด็กปรกติหรือไม่ นอกจากสังเกตการพูดสื่อสารของเด็กแล้ว ยังสามารถดูจากความเข้าใจคำศัพท์ของเด็ก เช่น เด็กสามารถทำตามคำสั่งได้หรือไม่ เด็กมีความสนใจหรือไม่ เรียกชื่อแล้วเด็กหันมารับทราบหรือตอบรับหรือไม่
          เมื่อสงสัยว่าลูกพูดช้า พ่อแม่ควรพาลูกไปพบกุมารแพทย์ทันที โดยกุมารแพทย์จะสอบถามข้อมูล ตรวจร่างกาย ประเมินพัฒนาการอย่างละเอียดเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุ และรักษาไปตามสาเหตุ รวมทั้งแนะนำวิธีการกระตุ้นพัฒนาการที่พ่อ แม่จะสามารถทำได้เองที่บ้าน ร่วมกับส่งต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อกระตุ้นพัฒนาการลูกต่อไป
          ในการกระตุ้นพัฒนาการทาง ภาษาให้กับลูก พ่อแม่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการออกเสียงให้ชัดเจน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก หากลูกยังพูดไม่เป็นคำ พ่อแม่สามารถพูดกับลูกในสิ่งที่ลูกสนใจ ในชีวิตประจำวัน เช่น ถ้าลูกอยากจะกินนมแล้วชี้ไปที่นม พ่อแม่ควรพูดคำว่า "นม" ก่อนส่งให้เขา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา เช่น การอ่านนิทานและการร้องเพลงกับลูก
บุคคลที่สำคัญที่สุดในการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กก็คือ พ่อแม่ และบุคคลที่ใกล้ชิดกับเด็ก เช่น คนในครอบ ครัว คุณครู และเพื่อนที่โรงเรียน การเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดร่วมไป กับการสังเกตพฤติกรรมของเด็กเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะหากเด็กได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้องจะช่วยเรื่องการพูดได้ดี
          การดูสื่อจอภาพซึ่งเป็นการ สื่อสารทางเดียวโดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กันไม่สามารถช่วยเรื่องพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็ก ดังนั้น พ่อแม่จึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กดูสื่อจอภาพ หรือพยา ยามอย่าให้ดูเกินวันละ 2 ชั่วโมง และไม่ควรปล่อยให้เด็กดูสื่อจอภาพเพียงลำพัง
 
ที่มา โลกวันนี้สุข


เนื้อหาอื่นๆ
เคล็ดลับเพิ่มสายใยระหว่างพ่อแม่ลูก
ครอบครัว คือ ที่ที่สร้างความสุขให้เรา รวมถึงเป็นที่พักพิงใจ
อ่านต่อ..
'นมแม่' รากฐานแห่งชีวิต
เพราะนมแม่ คือวัคซีนหยดแรกที่จะช่วยปกป้องลูกน้อย และเสริมภูมิคุ้มกัน
อ่านต่อ..
ป้องกันโรคติดเชื้อใน Nursery
สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเพิ่มเติมนั่นคือ การระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อโรค
อ่านต่อ..
'ขนมเด็ก' ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร?
ขนมเด็กคืออะไร ด้วยอิทธิพลของสื่อ ขนมเด็กอาจจะเรียกเป็น ปัจจัยที่ 5 หรือ 6 ของเด็กไปแล้ว
อ่านต่อ..
อันตรายกับเด็กอ้วน
ป้องกันไม้ให้เด็กอ้วนทำอย่างไร
อ่านต่อ..