พัฒนาการ IQ&EQ
พัฒนาการ IQ&EQ
» เสริม 5 พลังเรียนรู้ สร้างลูกสมองดี
25 Apr 2016 10:54
เสริม 5 พลังเรียนรู้ สร้างลูกสมองดี
 
           ช่วง 3 ปีแรกของชีวิต ถือช่วงสำคัญของพัฒนาการและการเรียนรู้ ทำให้ลูกมีทักษะการใช้ภาษา ความจำ ความคิด เหตุผลเพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าได้รับการส่งเสริม 5 พลังสร้างสมองเหล่านี้แล้ว ยิ่งเป็นผลดีต่อการเรียนรู้ของลูกค่ะ 
 
1. พลังเลียนแบบ 
เด็กวัยนี้มีการเรียนรู้ที่ก้าวหน้า มีความจำแม่นยำ รู้จักนำมาใช้ผ่านการเลียนแบบ เด็กสามารถเลียนแบบสิ่งที่เห็นได้แม้จะผ่านไปนาน เพราะสมองจดจำได้ดี เช่น ยกโทรศัพท์มาคุย หรือหยิบหนังสือมาอ่านตามคุณพ่อ 
How to พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ทั้งการกระทำ การใช้ภาษาพูดจาที่ดี การควบคุมอารมณ์ การมีพฤติกรรมที่เหมาะสม เพราะลูกจะจับตามอง พร้อมเรียนรู้ทุกสิ่งอย่างจากการกระทำของพ่อแม่เป็นหลักค่ะ
 
2. พลังสำรวจ 
เด็กมักชอบสำรวจและทดลองสิ่งต่างๆ อยู่แล้วโดยธรรมชาติ ชอบตั้งคำถามถึงที่มาที่ไปเพื่อจะได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ พร้อมกับพยายามค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง 
How to ฝึกการถามตอบง่ายๆ กับลูกทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินอยู่หลับนอนในชีวิตประจำวันของลูก เพราะวัยนี้เริ่มมีพัฒนาการทางการสื่อสารทั้ง 2 ทาง คือ รู้จักฟังได้อย่างเข้าใจ และพูดจาโต้ตอบได้มากขึ้น 
 
3. พลังการเล่น 
เด็กๆมักเรียนรู้ได้อย่างมีจินตนาการและคิดสร้างสรรค์ ชอบลองคิดลองทำ ลองสมมติให้ตัวเองเป็นคนนั้นคนนี้ตามที่ได้พบเห็น จึงชอบเล่นบทบาทสมมติ สวมบทบาทเป็นพ่อแม่ หมอ ตำรวจ หรืออาชีพต่างๆ ที่สนใจ 
How to ชวนลูกเล่นบทบาทสมมติเป็นอาชีพต่างๆ เช่น เล่นขายของ เล่นเป็นคุณหมอ คุณครู ตำรวจ นักเรียน หรืออื่นๆ เพื่อให้ลูกเรียนรู้วิธีการปฏิบัติตัว รู้จักบทบาทหน้าที่ และการอยู่ร่วมกันในสังคมเพิ่มขึ้นนะคะ 
 
4. พลังทดลอง 
ลูกรู้จักเรียนรู้และทดสอบพลังของตัวเอง ด้วยการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างแขนขา เช่น ทดลองปีนป่าย กระโดด หมุนตัว พร้อมรู้จักใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างมือและนิ้วจับดินสอขีดเขียนสิ่งต่างๆ ตามใจชอบได้คล่อง
How to ชวนลูกสำรวจ ให้เวลาลูกได้เรียนรู้ สำรวจผู้คน สิ่งของต่างๆ ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน เช่น เมื่อพาลูกไปซูเปอร์มาร์เก็ต ลองชี้ชวนให้ลูกสังเกตผักผลไม้หลากหลายชนิด สอนเรียกชื่อ และบอกลักษณะต่างๆ 
 
5. พลังพูดสื่อสาร 
ลูกสามารถพูดจาสื่อสารบอกความต้องการขั้นพื้นฐานเรื่องกินอยู่หลับนอนได้หลายคำ การพูดโต้ตอบก็ทำให้ลูกได้เรียนรู้ชื่อคน สัตว์ สิ่งของมากมาย และยังสามารถใช้ภาษาให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กับท่าทางได้ดีด้วยค่ะ
How to หมั่นพูดคุยถามไถ่ เพื่อกระตุ้นให้ลูกรู้จักคิดตอบโต้ รู้จักมีความคิดเป็นตัวของตัวเอง ชวนผลัดกันเล่านิทาน หรือให้ลูกได้เล่น ได้ลองจับลองสัมผัสสิ่งต่างๆ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างอิสระ
 
 


เนื้อหาอื่นๆ
การอ่านดีกับลูกอย่างไร
การอ่านเป็นประตูสู่โลกจินตนาการของคนได้ทุกวัย
อ่านต่อ..
เล่นแบบไทยๆ ก็เสริมพัฒนาการลูกได้
“การเล่น” มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเด็ก
อ่านต่อ..
‘จ๊ะเอ๋’ กิจกรรมง่ายๆ เสริมพัฒนาการลูก
เชื่อว่าทุกครอบครัวคงเคยเล่นจ๊ะเอ๋กับลูกหลานหรือเด็กเล็กกันมาแล้วทั้งนั้น
อ่านต่อ..
สูตรลับ...เสริมพัฒนาลูกน้อย
คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกลูกโดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว คือ กิจวัตรประจำวัน
อ่านต่อ..