พัฒนาการ IQ&EQ
พัฒนาการ IQ&EQ
» EF องค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนาเด็กไทย
08 Oct 2015 13:38

EF องค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนาเด็กไทย 


     วันนี้(21เม.ย.)นางสุภาวดี  หาญเมธี  ประธานสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) เปิดเผยว่า Executive Functionsหรือ EF เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) การทำงานของสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านความคิด ความรู้สึก และการกระทำ  การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ  การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ  และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ  ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต  ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ และ EQ    โดยมีงานวิจัยชี้ชัดว่าช่วงวัย 3-6 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก

     นางสุภาวดี กล่าวต่อไปว่า Executive Functions หรือ EF ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ได้แก่ 1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน  2.Inhibitory Control  การยั้งคิด  3.Shift หรือ Cognitive Flexibility  การยืดหยุ่นความคิด 4.Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อ  5.Emotional Control  การควบคุม 6.Planning and Organizing  การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ 7.Self -Monitoring   การรู้จักประเมินตนเอง 8.Initiating   การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด  9. Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย  ซึ่งในประเทศไทย รศ.ดร.นวลจันทร์ จุฑาภักดีกุล อาจารย์และนักวิจัยด้านประสาทวิทยา และคณะจากศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ศึกษาวิจัยและรวบรวมงานวิจัยจากต่างประเทศ โดยสถาบันอาร์แอลจีจะทำหน้าที่จัดการความรู้และพัฒนาให้ทักษะ EF เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ซึ่งมุ่งหวังให้พ่อแม่และบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะปฐมวัยศึกษาสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเด็กได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้หวังว่า ทักษะ EF จะเป็นองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมการปฏิรูปการศึกษาของไทยในอนาคต

     “การนำ EF ไปใช้  ไม่ใช่การเพิ่มเนื้อหาในบทเรียน และไม่ได้เพิ่มภาระใหม่ให้พ่อแม่หรือครู ไม่ต้องมีอุปกรณ์แพงๆ เพียง แต่ต้องทำความเข้าใจหลักการพัฒนาทักษะ EF ให้ชัดเจน แล้วสังเกตว่า ลูกของเรามีจุดแข็ง EF ในด้านใด มีจุดอ่อนด้านใด แล้วฝึกฝนเสริมสร้างในด้านนั้น โดยพัฒนาผ่านประสบการณ์ในชีวิตจริง ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน”นางสุภาวดี กล่าว“
 

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/education/316031


เนื้อหาอื่นๆ
การอ่านดีกับลูกอย่างไร
การอ่านเป็นประตูสู่โลกจินตนาการของคนได้ทุกวัย
อ่านต่อ..
เล่นแบบไทยๆ ก็เสริมพัฒนาการลูกได้
“การเล่น” มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเด็ก
อ่านต่อ..
‘จ๊ะเอ๋’ กิจกรรมง่ายๆ เสริมพัฒนาการลูก
เชื่อว่าทุกครอบครัวคงเคยเล่นจ๊ะเอ๋กับลูกหลานหรือเด็กเล็กกันมาแล้วทั้งนั้น
อ่านต่อ..
สูตรลับ...เสริมพัฒนาลูกน้อย
คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกลูกโดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว คือ กิจวัตรประจำวัน
อ่านต่อ..