พัฒนาการ IQ&EQ
พัฒนาการ IQ&EQ
» ความสำคัญของการพัฒนาไอคิว (IQ) และอีคิว (EQ)
06 Aug 2014 14:31

 ไอคิว อีคิว ลูกดีได้เพราะพ่อแม่ช่วยสร้าง       

          การเลี้ยงลูกเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่พ่อแม่ทุกคนพากันทุ่มเทที่จะเรียนรู้ และแสวงหาแนวทางเพื่อให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก นั่นคือ อยากให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นคนที่มีศักยภาพ มีคุณภาพ มีคุณค่า และมีความสุข

          สิ่งที่จะนำไปสู่การเป็นคนที่มีศักยภาพเต็มเปี่ยม และมีความสุขในชีวิต ก็คือ การพัฒนาความคิดสามด้าน ได้แก่ พัฒนาให้คิดเป็น คิดดี และรู้จักคิดต่อยอด การคิดเป็น เป็นการพัฒนาสมองและใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ซึ่งจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จในชีวิต การคิดดี เป็นการพัฒนาอารมณ์ จิตใจและจิตวิญญาณ นำไปสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีความสุข การคิดต่อยอด เป็นการพัฒนาสมองและจินตนาการที่กว้างไกล นำไปสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ ไม่หยุดนิ่งหรือย่ำอยู่กับที่ และก่อให้เกิดการรังสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนในสังคมที่สำคัญ นอกจากจะเลี้ยงลูกให้เติบใหญ่เป็นคนที่ คิดเป็น คิดดี และคิดต่อยอดแล้ว ยังต้องพัฒนาลูกให้ “ทำเป็น” ด้วย
 

ความสำคัญของการพัฒนาไอคิว (IQ) และอีคิว (EQ)

         คนที่จะประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่เป็นสุขนั้น ต้องมีความสามารถทางเชาวน์ปัญญาที่ดี (IQ) ควบคู่ไปกับการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่ดีด้วย จึงจะเป็นคนที่มีคุณภาพ หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งย่อมทำให้การพัฒนาไม่เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ


          ไอคิว = Intellingence Quotient (IQ)

        เป็นผลลัพธ์จากการประเมินความสามารถทางเชาวน์ปัญญา ซึ่งไอคิว หมายถึง ความสามารถในการเรียนรู้ การจำ การคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจ ความสามารถทางการสื่อสาร ไอคิวเป็นตัวทำนายความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กได้ ไอคิว เป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด สามารถถูกพัฒนาให้ดีขึ้นได้ตามศักยภาพของเด็ก ซึ่งหากได้รับการกระตุ้นพัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัย โดยเฉพาะในช่วงขวบปีแรกอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้สติปัญญาพัฒนาขึ้นได้อย่างเต็มศักยภาพ

           อีคิว = Emotional Quotient (EQ)

           เป็นผลลัพธ์จากการประเมินความฉลาดทางอารมณ์  ซึ่งความฉลาดทางอารมณ์  หมายถึง ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์ของตนเอง รู้จักควบคุมและแสดงออกอย่างเหมาะสม เข้าใจตนเองและผู้อื่น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ความฉลาดทางอารมณ์สามารถพัฒนาได้จากการเลี้ยงดู กระตุ้นพัฒนาการเด็กอย่างถูกต้องตั้งแต่วัยเด็ก เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ย่อมเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุข อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น และสามารถใช้ความสามารถทางสติปัญญาของตนเองได้เต็มที่

 



เนื้อหาอื่นๆ
การอ่านดีกับลูกอย่างไร
การอ่านเป็นประตูสู่โลกจินตนาการของคนได้ทุกวัย
อ่านต่อ..
เล่นแบบไทยๆ ก็เสริมพัฒนาการลูกได้
“การเล่น” มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเด็ก
อ่านต่อ..
‘จ๊ะเอ๋’ กิจกรรมง่ายๆ เสริมพัฒนาการลูก
เชื่อว่าทุกครอบครัวคงเคยเล่นจ๊ะเอ๋กับลูกหลานหรือเด็กเล็กกันมาแล้วทั้งนั้น
อ่านต่อ..
สูตรลับ...เสริมพัฒนาลูกน้อย
คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกลูกโดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว คือ กิจวัตรประจำวัน
อ่านต่อ..